Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2566

แมงมุมมีเขาที่ดูน่าสะพรึงกลัวนี้แท้จริงแล้วไม่มีอันตรายเลย

แมงมุมมีเขาที่ดูน่าสะพรึงกลัวนี้แท้จริงแล้วไม่มีอันตรายเลย

Macracantha arcuata หรือที่รู้จักในชื่อแมงมุมออร์บวีฟเวอร์มีเขาหรือแมงมุมปีกนก มีเขายาวน่ากลัวคู่หนึ่งงอกออกมาจากท้องของพวกมัน

แม้ว่าแมงมุม Macracanthas ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะมีหนามที่ส่วนท้องของมัน แต่แมงมุมตัวเมียนั้นมีความโดดเด่น 

พวกมันมีหนามสามคู่ที่ยื่นออกมาจากส่วนท้องของพวกมัน แต่ตรงกลางต่างหากที่ดึงดูดความสนใจของคุณในทันที

เนื่องจากเขาอันน่าทึ่งที่ยื่นขึ้นแล้วโค้งเข้าหากันนั้นยาวกว่าตัวแมงมุมประมาณสามเท่า หนามอีกสองคู่สั้นและค่อนข้างไม่เด่นเมื่อเปรียบเทียบ 

หากคุณกลัวแมงมุมโดยทั่วไป Macracantha arcuata ตัวเมียเป็นสิ่งที่น่าสะพรึงกลัว แต่คุณควรรู้ว่าแมงมุมชนิดนี้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์เลย

มีถิ่นกำเนิดในป่าของจีน อินเดีย ผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไปจนถึงเกาะบอร์เนียวMacracantha arcuata เป็นสายพันธุ์เดียวในสกุล Macracantha

ที่น่าสนใจคือผิวด้านบนของส่วนท้องตัวเมียที่มีลักษณะคล้ายเปลือกหอยมีตั้งแต่สีเหลืองไปจนถึงสีแดง หรือแม้แต่สีขาวหรือสีดำ พวกมันทั้งหมดมีเขาคู่เดียวกันโดยไม่คำนึงถึงสี

หน้าที่ที่แท้จริงของนอที่ยาวผิดปกติที่งอกออกมาจากท้องของ Macracantha arcuata ตัวเมียนั้นไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่นักกีฏวิทยาบางคนเชื่อว่ามีไว้เพื่อยับยั้งการป้องกันตัวและทำให้นกและกิ้งก่ากลืนกินแมงมุมได้ยาก

แม้จะรู้ว่าแมงมุมเขาชนิดนี้ไม่เป็นอันตราย แค่ได้เห็นแมงมุมใกล้ๆ ก็หนาวสะท้านไปถึงสันหลัง เห็นแล้วก็ต้องไกลห่างเลยนะครับเพราะว่ามันเป็นแมงมุมที่หน้าตาสยองขวัญน่าดูเลยโดยเฉพาะเขาของมัน ถึงแม้ว่ามันจะไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ก็ตามแต่ก็ไม่ควรจะไปจับเล่นนะครับเดี๋ยวเขาแมงมุมมันจะหัก